Lá trà và trà túi lọc: Loại nào tốt hơn?

Bạn có biết tại sao dùng lá trà tươi/khô để pha trà lại tốt hơn dùng trà túi lọc?

Sai lầm thường gặp khi uống trà thảo dược

Tận dụng trà túi lọc đã qua sử dụng hay hết hạn để làm đẹp và dọn nhà

Giải pháp sản xuất trà túi lọc từ IMC

Cách làm bột trà xanh từ lá trà tươi để làm đẹp và làm nhiều món ngon

Uống trà xanh có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, từ giảm cân, chống ung thư, hỗ trợ hệ tiêu hóa tới chống lão hóa… Tuy nhiên trong khi dùng trà túi lọc rất thuận tiện, nhiều người cho rằng dùng lá trà tươi/khô sẽ khiến trà ngon hơn, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn. Vậy đâu là các lợi ích của lá trà tươi/khô và trà túi lọc?

Caffeine

Để có thể đóng gói trong túi lọc, lá trà phải được cắt nhỏ. Quá trình này có thể khiến trà túi lọc mất đi một lượng caffeine tự nhiên. Như vậy, hàm lượng caffeine trong lá trà tươi/khô sẽ nhiều hơn so với trà túi lọc.

Tip: Những người cần liều caffeine mạnh mẽ hơn có thể chọn sử dụng lá trà tươi/khô thay vì trà túi lọc hoặc dùng 2 túi trà.

Lá trà tươi/khô giữ được nhiều caffeine hơn so với trà túi lọc

Hương vị

Lá trà tươi/khô thường được để nguyên cả lá hoặc sử dụng búp trà. Trong khi đó trà túi lọc thường sử dụng cành và lá được cắt nhỏ. Điều này khiến lá trà tươi/khô thường có hương vị đậm đà hơn so với trà túi lọc.

Tip: Lá trà tươi có thể không để được lâu, chính vì vậy bạn nên sử dụng ngay sau khi mua để đảm bảo giữ được hương vị trà tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn lá tươi, không quá to, màu xanh sẫm. Đây là các loại lá già vừa phải, khi pha nước trà sẽ thơm và ngọt dịu hơn.

Chất chống oxy hóa

Trà túi lọc giữ được lượng catechin lâu hơn so với lá trà tươi/khô

Catechin - các chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể bị suy giảm theo thời gian. Chính vì vậy, lá trà tươi/khô để lâu sẽ còn ít catechin. Trà túi lọc có thể để lâu hơn, nhưng nếu để quá lâu cũng sẽ mất dần các chất chống oxy hóa trong trà.

Tip: Tốt hơn hết, các loại lá trà xanh/khô nên được uống trong thời gian ngắn, không để quá lâu tránh làm suy giảm các chất chống oxy hóa trong lá trà.

Tùy vào mục đích sử dụng, thời gian sử dụng... bạn nên cân nhắc kỹ để dùng lá trà tươi/khô hay trà túi lọc phù hợp, giúp thu được nhiều lợi ích sức khỏe nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng